Cấu tạo đầu bò winner sonic và hư hỏng thường gặp
Khi sử dụng lâu dài động cơ sẽ dẫn xuông cấp do tác dụng của môi trường kèm theo các nguyên nhân khác khiến cho các bộ phận, chi tiết bắt đầu hoạt động không tốt dễ trục trặc, hư hỏng. Nhất là việc động cơ thường có các tiêng kêu lạ rất khó chịu mà mãi không chịu hết khi bạn nổ máy và tiến hành di chuyển.
Có thể làm cho máy chạy yếu hơn. Nếu như bạn không nhanh chóng khắc phục thì hậu quả rất dễ xảy ra khiến cho chiếc xe máy của bạn bị suy giảm đi tuổi thọ, khiến cho các thiết bị bị hỏng hóc nhiều hơn, tốn các chi phí sửa chữa làm mất thời gian và tiến bạc của bạn. Góp phần quan trọng chính là những tiếng kêu này tạo ra những mùi khét rất khó chịu làm cản trở, dễ gây tai nạn trọng quá trình chuyển động của xe. Vậy thường các bạn nên đem ra tiệm để kiểm tra và khắc phục lại là biện pháp tốt nhất để cho chiếc xe máy của bạn thêm khỏe mạnh.
1. Cấu tạo đầu bò winner sonic :
Khối động cơ của Honda Winner 150 với điểm nổi bật được thừa hưởng từ đàn anh của mình là CBR 150 2016, CB150 2016 và Honda Sonic 150R. Điểm nổi bật của hệ thống động cơ chính là hệ thống cam đôi DOHC, nhưng không phải là DOHC "bình thường" mà chúng ta thường thấy với 2 cây cam, mỗi cây cam sẽ có 2 gối cam, mỗi gối cam sẽ đẩy 1 cây xupap (tổng có 4 cây xupap - trong đó có 2 xả và 2 hút). Nhưng đối với Winner 150 cũng sẽ có 2 cây cam nhưng mỗi cây cam chỉ có 1 gối cảm và phải truyền gián tiếp qua 1 cây cò với con lăn tích hợp, ở cây cò này sẽ phân ra 2 xupap, làm cần lẫy cho 2 cây xupap làm việc. Điều này giúp giảm ma sát cho gối cam.
TẠI SAO KHÔNG XÀI BẠC ĐẠN MÀ LẠI GỐI THẲNG CAM LÊN ĐẦU BÒ?
- Bạc đạn gọi là ổ lăn, gối trực tiếp gọi là ổ trượt.
- Ổ trượt êm hơn vì không có các chi tiết chuyển động như ổ lăn; tuổi thọ cao hơn vì ít chi tiết ăn khớp, cũng vì ít chi tiết ăn khớp nên không bị sự hao mòn cộng dồn; ổ trượt cũng chịu tải động tốt hơn nhờ khả năng giảm chấn của màng dầu.
Tải động là sao? Là tải không ổn định, lúc thì rất nhẹ, lúc thì rất mạnh. Cốt cam là một ví dụ điển hình về tải động.
- Kích thước hướng kính của ổ trượt nhỏ hơn khá nhiều so với ổ lăn. Winner DOHC nghĩa là 2 cam, xài ổ trượt mà cái đầu đã muốn gấp rưỡi Exciter rồi, bỏ bạc đạn vô chắc cái đầu bò to đúng bằng cái đầu con bò thật. Bên cạnh đó, DOHC mà xài bạc đạn thì đường nhớt cũng phải lắt léo hơn, truyền động cũng lằng nhằng hơn, rã ráp cũng khó khăn hơn, đương nhiên chi phí cũng sẽ đội lên cao hơn. Cũng cần nói rõ là DOHC bạc đạn không phải là không có. Có thể Google mấy đầu DOHC của Koso và Takegawa để tham khảo kích thước và giá thành.
- Ưu điểm của khối động cơ như thế này sẽ giúp giảm ma sát cho gối cam, vừa có thể tăng tốc tốt như hệ thống cam đơn, SOHC, vừa có thể chịu nổi tua máy cao, đi "hậu" tốt. Việc tăng tốc trên hệ thống DOHC là 1 khuyết điểm của hệ thống này nhưng Honda đã tạo ra điều này để "fix" khuyết điểm này trên DOHC.
NGUYÊN NHÂN GÌ KHIẾN WINNER BỊ LÚP CAM?
Do thiếu nhớt. Như bên trên có nói, xài ổ trượt thì không thể thiếu nhớt. Kết cấu ổ cam của Winner, nhìn bằng mắt thì có vẻ như là cây cam bằng gang được đặt trực tiếp lên lót ổ bằng nhôm, nhưng thực ra không phải như vậy. Giữa cây cam và lót ổ có một lớp nhớt mỏng làm nhiệm vụ bôi trơn và giảm chấn. Nguyên lý bôi trơn kiểu này được gọi là bôi trơn thủy động (Hydrodynamic Lubrication). Khi giữa cốt và ổ hình thành được một lớp nhớt như vậy, người ta gọi là chế độ làm việc Ma sát ướt.
Đầu quy lát là 1 bộ phận hao mòn theo thời gian, độ hao mòn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nhớt, nhiệt độ, cách chạy, ba dớ trong máy, xăng.... Vì vậy khi nghe tiếng động lạ chúng ta nên kiểm tra tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra gây tốn kém hơn.